Barca nhắm Ivan Rakitic thay thế Xavi

Các nhà phê bình cho rằng triết lý của Pep Guardiola sẽ không bao giờ thành công nếu không có Xavi Hernandez. Xavi không chỉ là cầu thủ quan trọng nhất của Pep, anh còn là đại diện cho bản sắc bóng đá truyền thống xứ Catalan.

Nhiều người còn cho rằng khi Xavi rời khỏi, Tiqui-taca sẽ hoàn toàn sụp đổ. Và ngày cuối cùng trước khi Xavi tuyên bố chuyển sang Qatar thi đấu, người ta đã nhìn thấy sự trống vắng đến lạc lõng ở hàng tiền vệ Barcelona, thứ tưởng chừng bình thường trong hơn một thập kỷ bỗng biến mất nhanh chóng.

BLĐ Barca ngay lập tức có sự thay đổi, người họ nhắm đến là nhạc trưởng của Sevilla bấy giờ, Ivan Rakitic. Barca hoàn toàn không mất nhiều thời gian cho thương vụ bong da 24h này và hi vọng tiền vệ người Croatia sẽ khỏa lấp chỗ trống mà Xavi để lại.

Kể từ đó, Rakitic trở thành một trong những cầu thủ ổn định nhất của Barca dưới thời Luis Enrique. Anh là cầu thủ được HLV gốc Gijon tin tưởng cho ra sân nhiều lần nhất, nhiều hơn cả Lionel Messi hay Sergio Busquets. Nhưng điều đó có đủ để chứng minh Rakitic đã thay thế hoàn toàn Xavi hay chưa?

Euro 2016

Xavi là kiến trúc sư của Barcelona.

Rakitic là mẫu tiền vệ đa năng trong khi Xavi lại chuyên sâu về cầm trịch và tổ chức lối chơi với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình. Sự khác biệt lớn nhất chính là phong cách thi đấu, có thể xuất hiện cùng một vị trí nhưng Xavi và Rakitic lại sở hữu lối chơi hoàn toàn khác.

Xavi theo đúng định nghĩa là một nhà kiến tạo, anh hoạt động trong một khu vực rộng lớn với nhiệm vụ nhận bóng từ các tuyến và phân phối bóng. Nhịp độ của trận đấu do Xavi quyết định và anh làm điều đó dễ dàng với khả năng cầm bóng thượng thừa của mình.

Pep từng nổi tiếng với chiến thuật 3P áp dụng cho Barca: đó là Vị trí (Position), Chuyền (Pass) và Kiểm soát bóng (Possession). Và Xavi chính là bậc thầy của chuyền và di chuyển chọn vị trí, đúng với nghĩa đen của lối chơi Tiqui-Taca (Chuyền và chạy). Với những đường bóng ngắn có tốc độ ban bật chóng mặt, Xavi dễ dàng vượt qua những cầu thủ đối phương khi họ chưa kịp hoàng hồn.

Rakitic là mẫu tiền vệ đa năng mang phong cách hiện đại. Sự hiện diện không biết mệt mỏi của “chàng lãng tử” đã giúp Barca nhiều mặt. Anh hỗ trợ cả công và thủ, Rakitic có thể giúp Busquets đánh chặn, ngay sau đó lại có thể tham gia tấn công.

Cầu thủ người Croatia như một vật phẩm all-in-one mà các HLV hiện tại cần. Lối chơi của Rakitic mang tính trực diện với những đường chuyền chéo và dài giúp xuyên thẳng vào hàng thủ đối phương. Chính Rakitic với những đường chuyền vượt tuyến như vậy đã giúp Barca hóa giải khá nhiều đội bóng chơi phòng ngự kiểu xe buýt.

Rakitic là một xạ thủ, còn Xavi chính xác là nhà sáng tạo

Một điểm quan trọng trong sự khác biệt của Rakitic và Xavi là khả năng ghi bàn đã được cải thiện. Không như Rakitic, Xavi thi đấu với mục đích ưu tiên là tạo ra không gian để chuyền cho Messi hay David Villa ghi bàn.

Ivan Rakitic lại là mẫu tiền vệ đa năng với lối chơi hiện đại.

Xavi giống như một kiến trúc sư ở hàng tiền vệ, anh làm mọi thứ từ chuyền, tạo khoảng trống đến kiến tạo. Anh nổi tiếng với những đường chuyền sở trường như “có mắt ở chân” và tìm đúng địa chỉ nơi đồng đội di chuyển. Nhãn quan và sự thông minh giúp Xavi có những đường chuyền không thể đoán trước, đưa đồng đội vào thế không thể không ghi bàn.

Ở thời hoàng kim của mình, Xavi vẫn rất hạn chế thi đấu ở một số khu vực trên sân, anh thường di chuyển ở rìa vòng cấm địa và tìm kẽ hở. Nhưng điểm yếu của anh là ít khi chịu xuất hiện trong vòng cấm, điều này phần nào hạn chế khả năng ghi bàn của Xavi.

Rakitic đã hóa giải được nhược điểm này từ Xavi, anh luôn là mối hiểm họa với những cú sút xa uy lực từ tuyến hai và có duyên trong những pha bóng chớp thời cơ trong vòng cấm, điển hình là pha lập công mở tỷ số trong trận chung kết Champions League năm ngoái.

Rakitic không thể là sự thay thế hoàn hảo cho Xavi, tuy nhiên không ai thích hợp với Barca hơn anh lúc này. Bóng đá hiện đại cần những cầu thủ hiện đại.

  • Cập nhật lich thi dau hom nay và ngày mai: Ngoại Hạng Anh, Tây Ban Nha, Cup C1, và các trận cầu đỉnh cao.

Báo thể thao Việt Nam