Tỷ lệ các doanh nghiệp dùng tên miền “.vn” vẫn còn rất thấp

Theo nhận định của ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay, mặc dù Việt Nam đang là nước có số lượng đăng ký sử dụng ten mien quốc gia “.vn” cao, nhưng tỷ lệ các doanh nghiệp dùng tên miền “.vn” vẫn còn rất thấp.

Tỷ lệ doanh nghiệp dùng tên miền “.vn” vẫn thấp

Việt Nam hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp song số tên miền “.vn” do doanh nghiệp đăng ký sử dụng hiện chỉ khoảng hơn 192.200 tên miền. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) diễn ra ngày 10/12/2015, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên cho rằng, việc nhiều doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền là một biểu hiện cho sự phát triển của Internet, đồng thời cũng chứng tỏ hiệu quả của Internet đóng góp vào đời sống kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Liên, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự biết tận dụng Internet. Chính vì thế cho nên mặc dù Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ sử dụng tên miền quốc gia “.vn” cao, song tỷ lệ các doanh nghiệp sử dụng tên miền “.vn” vẫn còn rất thấp.

>>> Xem thêm vps tại đây!

Nhận định kể trên cũng từng được ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC chia sẻ tại hội thảo lần thứ tư với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” diễn ra ở Biên Hòa (Đồng Nai) hồi đầu tháng 8 năm nay.

Cụ thể, theo đại diện VNNIC, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp. Tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong cộng đồng số. Tuy nhiên, theo thống kê của VNNIC, ở thời điểm tháng 8/2015, riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 182.000 tên miền quốc gia “.vn”, trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Trong khi đó, tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam là khoảng trên 500.000 doanh nghiệp. Điều đó cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website còn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Đại diện VNNIC cũng nhấn mạnh, tên miền “.vn” không nằm trong đối tượng điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ và việc đăng ký sử dụng tên miền được thực hiện theo thông lệ chung của quốc tế với nguyên tắc “đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Cơ quan quản lý nhà nước không thể có cơ chế bảo hộ, giữ lại tất cả các tên miền liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa trong khi chủ nhãn hiệu không đăng ký sử dụng bảo vệ nhãn hiệu của mình trên mạng Internet. Do vậy, các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet. “Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền “.vn” để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp không bị thua thiệt ngay từ trên sân nhà và khẳng định giá trị thương hiệu Việt từ tên miền “.vn” trong môi trường quốc tế”, đại diện VNNIC khẳng định.

>>> Xem thêm hosting tại đây!

Chuỗi hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” do VNNIC phối hợp cùng các nhà đăng ký tổ chức tại nhiều địa phương là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển tài nguyên Internet, cụ thể là tên miền quốc gia “.vn”.

Với việc hàng loạt biện pháp thúc đẩy phát triển tài nguyên Internet đã được VNNIC triển kahi trong thời gian qua, tính đến cuối tháng 11/2015, đã có 106.302 tên miền“.vn” được phát triển mới, nâng tổng số tên miền “.vn” đang duy trì trên hệ thống lên 343.370 tên miền, tăng hơn 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, tên miền “.vn” tiếp tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực ASEAN và đứng thứ 7 khu vực châu Á.

Mặc dù vậy, cũng theo thông tin từ VNNIC, hiện tại số lượng tên miền “.vn” do các doanh nghiệp đăng ký sử dụng chiếm khoảng 56% tổng số tên miền đang duy trì trên hệ thống (tương ứng khoảng hơn 192.200 tên miền). Như vậy, so với tổng số hơn 500.000 doanh nghiệp ở Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp hiện đang sử dụng tên miền quốc gia “.vn” vẫn còn rất nhỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam khẳng định, thời gian tới, Hiệp hội muốn cùng với VNNIC thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường sử dụng tên miền quốc gia “.vn” để từ đó góp phần vào sự phát triển của Internet Việt Nam cũng như nâng cao hiệu quả của Internet đóng góp vào đời sống kinh tế xã hội.

Cụ thể, ông Vũ Hoàng Liên cho rằng, để nâng tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng tên miền “.vn”, bên cạnh việc thúc đẩy vấn đề có tính nền tảng là ứng dụng CNTT, thời gian tới, Hiệp hội Internet Việt Nam dự kiến sẽ tham gia cùng với VNNIC để đẩy mạnh marketing online, đồng thời thúc đẩy phát triển các nội dung số.