Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 5

Tháng Mười Một 6, 2015 at 12:27 sáng
Chức năng bình luận bị tắt ở Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 5

Dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu mang thai thang thu 5

Mang thai tháng thứ 5 các bà bầu thường rất dễ bị thiếu sắt và canxi. Nếu lượng canxi không đủ thì sau này đứa trẻ sinh ra rất dễ bị loãng xương, đau răng,….Ở tháng thứ 5 thai nhi phát triển rất nhanh vì vậy cần bổ sung một lượng lớn chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi  và sắt để đảm bảo dưỡng chất cho thai nhi phát triển.

bà bầu 5 tháng nên ăn gì

Vậy bà bầu nên ăn gì kh mang thai thang thu 4  trong giai đoạn mang thai này đây? Ở tháng thứ 5, chiều dài của thai nhi khoảng 14 – 16cm, trọng lượng khoảng 240 – 260g. Lúc này, đầu của bé bằng khoảng 1/3 chiều dài của thân; mũi và miệng dần dần rõ rệt, tóc, móng tay bắt đầu mọc, nhịp đập của tim dần tăng lên và mạnh hơn, bộ xương, cơ thịt từng bước phát triển, tay, chân vận động hoạt bát hơn. toàn thân thai nhi phát triển khá đồng đều đòi hỏi phải bổ sung lượng lớn các dưỡng chất cần thiết sau:

thực phẩm cho bà bầu tháng thứ 5

  • Săt: Sắt là dưỡng chât cần bổ sung lớn trong giai đoạn này. Sắt tham gia tạo nên hemoglobin để vận chuyển ôxy từ phổi đến tất cả các cơ quan. Tham gia vào quá trình tạo thành myoglobin, sắc tố hô hấp của cơ. Sắt tham gia vào cấu tạo của nhiều enzym. Đặc biệt, trong chuỗi hô hấp sắt đóng vai trò vận chuyển điện tích. Sắt tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và là thành phần của enzym hệ miễn dịch. Sắt có nhiều trong các loại rau (như rau ngót, rau muống), thịt nạc (thịt bò, thịt trâu) và cá biển, trong đó loại sắt từ thịt được hấp thu tốt.
  • Canxi: Sau sắt, canxi là vi chất đặc biệt quan trọng cần được chú ý bổ sung cho bà bầu tháng thứ 5. Ở giai đoạn này thai nhi sinh trưởng rất nhanh vì vậy em bé trong bụng mẹ rất cần canxi để xây dựng xương và răng khỏe mạnh. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tim, hệ thần kinh, cơ, góp phần giữ nhịp tim ổn định. Nếu bạn không cung cấp đủ canxi, thai nhi sẽ lấy canxi từ xương của cơ thể mẹ và điều này sẽ làm suy yếu sức khỏe của mẹ sau này. Có rất nhiều cách để bổ sung lượng canxi cho bà bầu như thông qua thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc bổ sung dạng thuốc. Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như: cua đồng, tôm đồng, tép nhỏ, cua bể, hàu, hải sản không có thủy ngân, sữa tách béo và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…), vừng đen, trắng, sữa đậu nành, một số loại rau quả (chuối, kiwi, cam, rau súp lơ xanh, rau cải chíp, rau dền, rau chân vịt, rau mùng tơi, muống, đậu, rau cần, cà rốt…).
  • Protein: Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng để duy trì và tái tạo tất cả các tế bào của cơ thể. Do đó, có thể xem như protein là nền tảng cơ bản để hình thành nên sự sống. Protein không chỉ tham gia vào quá trình hình thành tế bào mà chính nó còn là chất dẫn để các tế bào đã được hình thành vận động liên kết với nhau. Đặc biệt trong tháng thứ 5 và tháng thứ 6 bà bầu cần bổ sung lượng lớn protein nhằm cung cấp đầy đủ nhu cầu cho thai nhi phát triển và chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sau này. Có thể bổ sung các thực phẩm giàu protein như: thịt gia cầm, đặc biệt là thịt gà là giàu protein động vật nhất. Tiếp đó là các loại thịt, cá, trứng, sữa, đậu vàng, ngũ cốc, các loại hạt và chế phẩm của đậu nành cũng giàu protein có nguồn protein dồi dào khi mang thai 3 tháng đầu
  • Vitamin các loại: Đối với bà bầu mang thai tháng thứ 5, tất cả các loại vitamin, khoáng chất đều quan trọng đối với bà bầu. Vitamin A có thể tăng sức đề kháng cho phụ nữ mang thai, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. vitamin nhóm B có thể tăng cảm giác thèm ăn, giúp tiêu hóa, thúc đẩy sự phát triển và việc bài tiết sữa của phụ nữ mang thai. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây, các loại hoa quả chua,…. Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc, chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin D Có nhiều trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Giúp hấp thụ canxi tốt vì thế các bà mẹ nên kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D.