Cao tốc Hà Nội-Bắc Giang được thông xe đi chỉ ‘ngốn’ 45 phút

by Lương Anh Đồng January 4, 2016 at 10:26 am
Comments Off on Cao tốc Hà Nội-Bắc Giang được thông xe đi chỉ ‘ngốn’ 45 phút

Theo tin tuc 24 cho biết Bộ giao thông vận tải vừa thông xe cao tốc Hà Nội-Bắc Giang với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Đi từ Hà Nội-Bắc Giang chỉ còn 45 phút.

cao-toc-ha-noi-hai-phong-thong-xe

Thủ tướng dự lễ khánh thành đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Vi phạm giao thông, xe tải lộ ra hàng tấn thịt hôi thối bên trong
Sẽ thông xe cầu Rạch Chiếc trước Tết Nguyên đán 2016
Lễ thông xe Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang (Dự án) đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức ngày 3/1/2016, tại TP Bắc Giang. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát lệnh thông xe.

Với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội – Bắc Giang đã hoàn thành sau 18 tháng thi công, vượt tiến độ 6 tháng.

Bộ Giao thông vận tải vừa thông xe cao tốc Hà Nội-Bắc GiangPhó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe cao tốc Hà Nội-Bắc Giang
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang có chiều dài 45,8km, điểm đầu tại Km 113+985 QL1 (thuộc địa phận thành phố Bắc Giang), điểm cuối tại Km 159+100 QL1 (thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội), theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ định Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương – Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại 319 – Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest (Liên danh OGC-VCG-319 INVEST-VANPHU INVEST) làm nhà đầu tư dự án theo Quyết định số 406/QĐ-BGTVT ngày 12/2/2014; giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.

Đi từ Hà Nội đến Bắc Giang chỉ còn 45 phútSau thông xe tuyến đường cao tốc Hà Nội đến Bắc Giang, đi chỉ còn 45 phút
Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc thông xe Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, thúc đẩy đầu tư và phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, ​Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương chủ đầu tư, các đơn vị thi công, ngân hàng… đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải đã rất nỗ lực hoàn thành sớm việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường quan trọng này, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với thị trường Trung Quốc rộng lớn. ​

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang còn hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động tìm nguồn lực để đầu tư theo hình thức BOT không chỉ đoạn Hà Nội-Bắc Giang mà cả đoạn Bắc Giang-Lạng Sơn dài hơn 100km, dự kiến hoàn thành năm 2017.

Bên cạnh đó, ngành giao thông còn đưa ra nhiều tiêu chuẩn kỷ thuật mới áp dụng đối với tuyến đường này nhằm nâng cao chất lượng và tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồngNâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao vai trò các ngành, các cấp ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong việc chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng khá thành công đảm bảo tiến độ dự án và coi đây là kinh nghiệm quí đáng để các địa phương khác học tập, đồng thời nhấn mạnh rằng “chúng ta cần biết ơn và hoan nghênh những người dân đã vì quyền lợi chung mà nhường đất, nhường nhà, nhường đường của gia đình của cộng đồng cho tuyến Quốc lộ này.”

Để phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường quan trọng này, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn cần phối hợp chặt chẽ với nhau để phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường quan trọng này bằng cách đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ… đặc biệt là khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc với hơn 1 tỷ dân.

Bên cạnh đó, việc duy tu, bảo dưỡng, bảo hành cũng như những công việc chưa hoàn thiện phải thực hiện đồng bộ để phát huy tuyến đường này một cách tốt nhất đáp ứng mong đợi của người dân, không để xảy ra tình trạng làm trước hỏng sau, chất lượng kém, tháo rào… Phải làm nỗ để tuyến đường Hà Nội-Bắc Giang trở thành tấm gương cho các tuyến đường khác.

Hơn nữa, khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, các tỉnh có tuyến đường đi qua phải có trách nhiệm làm giảm số vụ tai nạn giao thông, qua đó giúp Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia đạt được mục tiêu sắp tới giảm hơn nữa số người chết, bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

Nhân dịp này Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh và Bộ Trưởng Đinh La Thăng tặng bằng khen cho một số tập thể cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án